Chuỗi cung ứng của Metro Việt Nam

Ngày 23.12.2004, Metro Hưng Lợi (quốc lộ 91 B, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chính thức hoạt động. Với diện tích 30.000m2 (vốn đầu tư 14 triệu USD), Metro Hưng Lợi sẽ cung cấp 14.000 – 16.000 mặt hàng đến các khách hàng chuyên nghiệp, các khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, căn tin của các trường đại học, các hộ bán lẻ…

Metro Hưng Lợi sẽ mua một số lượng nông sản khá lớn từ vùng ĐBSCL. Ông Đỗ Hữu Trí, quản lý thu mua ngành thuỷ hải sản, cho biết Metro đang bán 170 chủng loại thuỷ hải sản, có loại mua từ cảng cá Cà Mau, Đồng Tháp…, tất cả đều được đóng gói, bảo quản ở nhiệt độ 50C. Chất lượng và bao bì đóng gói là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của Metro và việc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn vệ sinh HACCP, GMP, SSOP là nền tảng để bảo đảm năng lực cạnh tranh. Ông Đỗ Bá Nam, quản lý thu mua ngành hàng rau củ quả  của Metro, nói: “Chúng tôi đang kinh doanh 500 chủng loại hàng rau, quả như: rau củ, rau lá, gia vị, hạt, trái cây… Chiến lược kinh doanh ngành hàng này là giá cả cạnh tranh, chất lượng hàng hoá ổn định, chủng loại đa dạng, bao bì đóng gói bắt mắt…”. Ông đưa ra lộ trình từ nông dân, thương lái tới Metro hoặc nông dân/ hợp tác xã đến Metro. Nhà cung cấp phải là người sản xuất hoặc thu mua sản phẩm trực tiếp. Nếu là công ty phải có giấy phép kinh doanh, mã số thuế; là nông dân phải có giấy xác nhận nông dân. Đòi hỏi của Metro là chuyên nghiệp hoá về sản phẩm và chất lượng bảo đảm đáp ứng yêu cầu cung cấp hàng và Metro sẽ hỗ trợ giải pháp phát triển dãy sản phẩm và phân phối khối lượng hàng hoá lớn, giới thiệu sản phẩm mới. Ông Đoàn Quốc Thuần, trợ lý quản lý thu  mua ngành hàng thịt  cho biết thêm: hiện nay Metro có 2.000 nhà cung cấp. Chính sách giá của Metro là giá bán sỉ, do đó giá của nhà cung cấp phải rõ ràng và xuyên suốt. Tiêu chí để trở thành nhà cung cấp cho Metro là: có thiện chí hợp tác lâu dài, cung cấp hàng chất lượng tốt và lâu dài, giá cả cạnh tranh, có giấy phép kinh doanh, vận chuyển phương tiện vệ sinh và giao nhận đúng giờ, kiểm dịch thú y và thanh toán chuyển khoản.

Metro Cash & Carry là một trong 4 nhánh của tập đoàn Metro toàn cầu có 488 trung tâm phân phối tại 26 quốc gia, xếp hạng 4 thế giới với doanh số 54 tỉ euro/năm. Bà Đào Hoàng Long, quản lý thu mua cấp cao (phòng thu mua công ty Metro Việt Nam) tự tin khi nói rằng thói quen tiêu dùng đã và sẽ thay đổi. Chợ truyền thống sẽ giảm chi phối và kênh phân phối hiện đại sẽ chuyên nghiệp khi phương tiện tốt hơn, nhà đầu tư hiện đại hơn, tiêu chuẩn phục vụ nâng cao hơn.

Làm ăn với Metro, các nhà cung cấp  phải “tự cân sức” xem quy cách bao bì sản phẩm của mình, bao gồm số lượng, chất lượng và mã vạch, có phù hợp với các khách hàng chuyên nghiệp không? Giá cả và chất lượng sản phẩm cung cấp cho Metro có hợp lý để cạnh tranh với các nhà bán sỉ khác? Có đủ khả năng cung cấp đủ 100% và đúng hạn? Nghe tới đây, những người làm ăn nhỏ có thể tự phân loại để quyết định tiến hay lùi. Tuy nhiên, nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp lại cho rằng Metro sẽ giúp họ thoát được tình trạng bất ổn đầu ra khi Metro tiêu thụ số lượng lớn, tiết kiệm thời gian và chi phí, tiếp cận phương pháp kinh doanh hiện đại, được hỗ trợ kiến thức và kỹ thuật, công nghệ, và có cơ hội xuất khẩu. “Hiện nay Metro xuất khẩu sang 26 nước, những người chưa quen thị trường xuất khẩu như tụi tôi sẽ có cơ hội”, chủ một cơ sở sản xuất nấm rơm ở Cần Thơ nói. Để chuẩn bị nguồn hàng, Metro đã gặp gỡ 200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở ĐBSCL để xác lập nhà cung cấp. Gần đây, dự án DEG trị giá 400.000 euro (đã thực hiện 200.000euro ở Việt Nam) được tiến hành dưới hỗ trợ của tổ chức phát triển DEG (của Chính phủ Đức) và công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam. Hơn 1.000 nông dân Cần Thơ được tập huấn kỹ thuật trồng trọt, nuôi thuỷ hải sản, chế biến thịt và phương pháp giết mổ… để tạo chân hàng mang thương hiệu Metro. Metro không chỉ mang tới cơ hội mà có cả thách thức, đó là điều ai cũng thấy.

Để trở thành nhà cung cấp cho một “anh” từng là tập đoàn lớn đứng hàng thứ 4 trên thế giới, thứ 3 ở châu Âu, là tìm đến khách hàng chuyên biệt và có sắc thái hàng hoá đặc trưng. Nếu chỉ là hợp tác xã danh nghĩa sẽ không ổn chứ đừng nói tới nông hộ riêng lẻ. Thậm chí các trung tâm xúc tiến thương mại vào hỗ trợ cũng chưa đủ mà phải có sự trợ giúp từ người điều hành sản xuất địa phương, bởi mọi thứ phải cải sửa từ nếp nghĩ tới cách làm mới có thể vượt qua được những cửa ải kỹ thuật của Metro.

About eagle081183

Passionate, Loyal
This entry was posted in Business Model, Economics. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s