Hà đồ trong văn minh Lạc Việt

Nguyễn Vũ Tuấn AnhTrung tâm nghiên cứu Lý học Đông PhươngNhà xuất bản Tổng Hợp TP.HCMPhần IIIHà đồ trong không gian ứng dụng của học thuật cổ Đông PhươngChương IHà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt và tính quy luật trong phong thuỷTrong những phần chứng minh trên, người viết đã chứng tỏ tính hợp lý nội tại trong nguyên lý căn bản của học thuật cổ Đông phương là “Hậu thiên Lạc Việt phối Hà đồ”. Mọi việc sẽ không có ý nghĩa thực tế, nếu chỉ giới hạn ở tính hợp lý nội tại này. Bởi vậy, theo đúng tiêu chí khoa học, nó cần phải chứng tỏ khả năng giải thích hợp lý, khách quan, có tính qui luật với sự nhất quán một cách toàn diện trên tất cả mọi lĩnh vực ứng dụng thuộc học thuật cổ Đông phương, mới chứng tỏ được tính chân lý của nó, theo đúng tiêu chí khoa học hiện đại.

Toàn bộ Phần III của cuốn sách này minh chứng điều đó của nguyên lý căn bản Hậu thiên Lạc Việt phối Hà đồ trong các phương pháp ứng dụng phổ biến thuộc không gian học thuật cổ Đông phương.

Tính nhất quán của phong thủy Lạc Việt

Trong lịch sử, môn phong Thủy được cho rằng có xuất xứ từ văn minh Hán . Không ít những nhà nghiên cứu lịch sử môn này cho rằng: “Phong Thủy là do kinh nghiệm dân gian tích luỹ, đúc kết lại mà thành”. Bạn đọc có thể thấy rất rõ ý này từ nội dung của một tựa đề trong cuốn: “Địa lý toàn thư tân biên”. Nxb VHTT. 2002 của nhà nghiên cứu có tên tuổi với nhiều đầu sách về Phong Thủy là Trần Văn Tam trong trang 19 có tựa đề sau:

Nguồn gốc của thuật phong Thủy Kinh nghiệm ngàn năm trở thành bài học.

Cũng trong trang này, ông viết:

Thời thượng cổ, con người sống theo lối du canh du cư, trải qua một quá trính tiến hoá đến định canh định cư và mới bắt đầu chú ý đến nơi ăn chốn ở sao cho thích hợp, chọn địa điểm cư trú sao cho tiện lợi, rồi tiến tới kiến tạo phòng ốc để ở sao cho thật ổn định, an lành, giàu có. Những kinh nghiệm về cư trú được tích luỹ từ đời này sang đời khác chính là khởi điểm của phong Thủy học.

Luận điểm của tác giả cũng là luận điểm phổ biến của nhiều nhà nghiên cứu chuyên nghiệp về phong Thủy và cả những nhà nghiên cứu về văn hóa Đông phương cổ. Nhưng đây là một luận điểm sai lầm. Sai lầm này xuất phát từ việc người ta không tìm thấy tính hợp lý liên quan giữa một nguyên lý căn bản cần có và một hệ thống lý thuyết là tiền đề cho những phương pháp ứng dụng trong phong thuỷ. Thực tế đã cho thấy những nguyên lý căn bản của thuyết Âm Dương Ngũ hành chỉ xuất hiện sau sự ứng dụng trong văn minh Hán cả ngàn năm và lại bị sai lệch (Đã chứng minh ở trên). Tất nhiên, cho đến bây giờ, người ta cũng chưa thể khám phá được thực tại nào làm nên nguyên lý lý thuyết thể hiện trong phương pháp ứng dụng của phong Thủy . Bởi vậy – trong bối cảnh tri thức khoa học hiện đại – người ta không thể giải thích bằng một nguyên nhân huyền bí theo kiểu “Con Long Mã hiện lên trên sông Hoàng Hà”, nên đành phải giải thích sự tồn tại của các phương pháp ứng dụng trong phong Thủy như là sự đúc kết những kinh nghiệm thực tiễn. Thực tế phương pháp ứng dụng của phong Thủy cho thấy: Nó tuân thủ một qui ước chặt chẽ và khách quan, có phương pháp luận và có một cơ sở nguyên lý dù mơ hồ và sai lệch là Hậu thiên bát quái – đã chứng minh ở trên – thì phương pháp ứng dụng này phải là hệ quả của một lý thuyết hoàn chỉnh có trước đó, chứ không thể là kết quả của một kinh nghiệm. Chính sự thất truyền và sai lệch từ nguyên lý căn bản của thuyết Âm Dương Ngũ hành này và một thực tại chưa được biết đến trong tri thức khoa học hiện đại, đã khiến cho những phương pháp ứng dụng của học thuật cổ Đông phương nói chung và phong Thủy nói riêng, được giải thích với nhiều cách nhìn khác nhau. Trong bản văn chữ Hán liên quan đến phương pháp ứng dụng trong phong Thủy, các nhà nghiên cứu hiện đại cho rằng đó là những trường phái khác nhau và thời gian xuất hiện của các phương pháp gọi là “trường phái” này cũng khác nhau trong lịch sử văn minh Hán. Nói chung , người ta coi các phương pháp sau đây trong phong Thủy là những trường phái chính trong kiến trúc theo phong thuỷ: 1. Phái bát trạch. Là phương pháp lấy con người cư trú – cụ thể là gia chủ – là chủ thể tương quan với 8 phương vị để tính toán phương hướng căn nhà tốt hay xấu với gia chủ . 2) Phái dương trạch tam yếu. Là phương pháp căn cứ tương quan cấu trúc nội tại của căn nhà để quyết định tính tốt hay xấu của chính căn nhà đó . 3) Phái hình thể. Là phương pháp căn cứ vào hình thể khu vực môi trường liên quan đến vị trí tọa lạc của căn nhà để quyết định sự vượng suy của căn nhà . 4) Phái huyền không. Là phương pháp tính toán sự vận động của các sao trong vũ trụ ảnh hưởng tới căn nhà do phương hướng của nó. Sở dĩ chúng bị coi là những trường phái riêng biệt vì phương pháp ứng dụng khác nhau và sự xuất hiện trong văn minh Hán vào thời điểm không gian và thời gian khác nhau. Và nguyên nhân quan trọng hơn cả cho cách giải thích này là: Một nguyên lý lý thuyết bị thất truyền và sai lệch, nên người ta không thể liên hệ được tính thống nhất của chúng trong phong thuỷ. Nhưng với cái nhìn từ một nguyên lý căn bản được phục hồi từ văn minh Lạc Việt thì chúng ta thấy rằng tất cả các phương pháp gọi là trường phái đó, đều có một nguyên lý ứng dụng duy nhất – Nếu chúng ta tạm thời bỏ qua các cuộc tranh luận liên quan đến nguồn gốc Lạc Việt hoặc Hoa Hạ – thì nguyên lý này chính là Bát quái và cửu cung. Đồng thời các phương pháp gọi là trường phái này có cùng một phương pháp luận liên quan đến thuyết Âm Dương Ngũ hành, dù rất mơ hồ. Như vậy, chỉ cần xét đến sự rời rạc mà người ta quen gọi là trường phái này – khi trên thực tế chúng có một phương pháp duy nhất (Bát quái và cửu cung) và một nguyên lý căn bản với sự tương quan không thể thiếu được vì tính liên hệ giữa các phương pháp – thì điều này cũng đủ chứng tỏ chúng không thể là những phương pháp riêng biệt không liên quan tới nhau và được giải thích là những “trường phái” khác nhau. Bạn đọc có thể quán xét một hiện tượng liên hệ giữa phương pháp bát trạch và huyền không. Trong cơ sở phương pháp ứng dụng của bát trạch minh cảnh là tìm cung phi cho gia chủ thuộc quái nào trong Bát quái tương ứng với năm sinh. Nhưng phương pháp tính cung phi lại được ứng dụng theo phương pháp phi tinh thuận nghịch của huyền không: nam phi nghịch, nữ phi thuận. Bởi vậy phương pháp của huyền không và bát trạch phải có một mối liên hệ chặt chẽ và liên quan tới nhau và cùng có một cơ sở nhận thức thực tại để tạo ra phương pháp của nó. Nếu chúng ta bỏ đi nhưng phần lý luận rườm rà, đổi lúc mơ hồ vì cách giải thích của người đời sau, mà chỉ tính đến phương pháp ứng dụng – của tất cả các sự phát hiện rải rác gọi là trường phái – thì sẽ thấy một sự tổng hợp tuyệt vời của phương pháp phong thủy nói chung trong sự tương tác liên quan giữa kiến trúc và con người. Dưới đây là nội dung chính của những phương pháp chủ yếu thường ứng dụng trong kiến trúc phong thuỷ:

* Bát trạch minh cảnh = Sự liên hệ giữa con người với tương quan phương vị căn nhà. * Dương trạch tam yếu = Sự liên hệ giữa cấu trúc căn nhà hỗ trợ cho sự tương quan của căn nhà với con người. * Hình thể (Loan Đầu) = Sự liên hệ giữa môi trường với vị trí và cấu trúc căn nhà. * Huyền không = Sự liên hệ giữa ảnh hưởng của sự tương tác vũ trụ lên con người và vị trí môi trường với cấu trúc nhà.

Với nội dung của các phương pháp đã trình bày ở trên, chúng ta cũng nhận thấy ngay rằng: Tất cả các phương pháp ứng dụng đó (quen gọi là trường phái) đều là những yếu tố cần và có sự liên quan rất chặt chẽ trong sự tương tác giữa điều kiện sống của con người với vũ trụ. Những yếu tố này bổ sung cho nhau trong kiến trúc theo phong thuỷ. Một yếu tố quan trọng nữa là tất cả các phương pháp – gọi là trường phái trên đều ứng dụng một phương pháp luận liên quan đến thuyết Âm Dương Ngũ hành – dù mơ hồ vì thất truyền và sai lệch. Chính vì yếu tố thất truyền và sai lệch này, nên mặc dù với một cố gắng ở tầm cỡ quốc gia với qui mô rất lớn vào đời nhà Thanh, nền văn minh Hán vẫn không thể nào tổng hợp và thống nhất được mọi phương pháp ứng dụng trong phong Thủy – Cuốn Hiệp Kỷ biện phương thư là một trong những kết quả của sự tổng hợp qui mô này – và các phương pháp ứng dụng khác trong học thuật cổ Đông phương. Nhưng sự cố gắng với quy mô quốc gia đó vẫn hoàn toàn vô ích. Cho đến ngày hôm nay, tất cả vẫn chìm trong sự huyền bí. Nhưng người viết có thể khẳng định rằng: Khi nền văn minh Lạc Việt bắt đầu được đặt vấn đề như là cội nguồn đích thực của những di sản văn minh Đông phương cổ thì mọi việc đang dần sáng tỏ. Hậu thiên Lạc Việt phối Hà đồ chính là sự lý giải hợp lý cho hầu hết những hiện tượng và vấn đề liên quan đến nó theo tất cả những yếu tố cần của tiêu chí khoa học hiện đại. Những điều người viết hân hạnh trình bày với bạn đọc ở trên thì cội nguồn của các phương pháp ứng dụng rời rạc trong phong Thủy từ cổ thư chữ Hán, lại có nguồn gốc từ một phương pháp thống nhất, hoàn chỉnh từ một nguyên lý căn bản trong một hệ thống lý thuyết nhất quán, trong những vấn đề liên quan kiến trúc và cuộc sống của con người. Bắt đầu từ đây, người viết xin được định danh phương pháp thống nhất đó là phong thủy Lạc Việt. Nội dung khái niệm “phong Thủy Lạc Việt” chính là sự tổng hợp của tất cả các phương pháp ứng dụng được lưu truyền qua hình thức văn bản cổ chữ Hán và còn lưu truyền trong dân gian. Có sự khác nhau căn bản của phong thủy Lạc Việt từ ngàn xưa và trong sách Hán cổ, chính là nguyên lý căn bản Hậu thiên Lạc Việt liên hệ Hà đồ phản ánh một thực tại vũ trụ và có khả năng hiệu chỉnh, lý giải một cách hợp lý và ứng dụng một cách nhất quán trong mọi vấn đề liên quan. Những phần tiếp theo đây minh chứng cho luận điểm trên. Người viết bắt đầu thể hiện tính nhất quán của nguyên lý căn bản từ văn minh Việt từ chiếc la kinh dùng trong phong thuỷ.

La Kinh trong phong thủy và Hà đồ

Trước hết chúng ta hãy cùng quán xét chiếc la kinh. Có thể nói rằng: Chiếc la kinh dùng trong phong thủy là một minh chứng rất rõ nét và hiển nhiên cho việc Hậu thiên bát quái liên hệ với Hà đồ. Thuận tự 24 sơn, hướng của chiếc la kinh được sắp xếp theo chiều Ngũ hành tương sinh của can chi hoàn toàn trùng khớp với chiều Ngũ hành tương sinh của Hà đồ. Xin quí vị quan tâm so sánh hình phương vị 24 sơn của la kinh và Hà đồ liên hệ Hậu thiên bát quái Lạc Việt, dưới đây:

Hình La Kinh và Hà đồ 

Qua hình trên, bạn đọc quan tâm cũng thấy sự trùng khớp hoàn toàn về các phương vị của Hậu thiên bát quái Lạc Việt với Hà đồ với sự thể hiện thuộc tính Ngũ hành trong phương trên la kinh. Đặc biệt phần phía Nam và Tây của Hà đồ, sự trùng khớp về phương vị và hành được thể hiện như sau: * Khảm =Thủy, Nhâm Tý Quý = Thủy nằm ở phương Bắc của la kinh. Tương ứng với: Khảm = Thủy nằm ở phương Bắc Thủy, độ số 1 của Hà đồ. * Chấn = Mộc, Giáp Mão Ất = Mộc nằm ở phương Đông của la kinh. Tương ứng với: Chấn = Mộc nằm ở phương Nam Mộc, độ số 3 của Hà đồ. * Ly = Hòa, Bính Ngọ Đinh = Hỏa nằm ở phương Nam của la kinh. Tương ứng với: Ly = Hỏa nằm ở phương Nam Hỏa, độ số 7 của Hà đồ. * Đoài = Kim, Canh Dậu Tân = Kim tọa vị tại phương Tây của la kinh. Tương ứng với: Đoài Kim tọa vị phương Tây Kim, độ số 9 của Hà đồ.

Như vậy, chính trên chiếc la kinh này, chúng ta chỉ có thể thấy được dấu ấn của Hà đồ phối Hậu thiên bát quái rất rõ nét. Thật là một sự phi lý trong cổ thư chữ Hán, khi họ phối Hậu thiên bát quái với Lạc thư. Nhưng phương vị của chiếc la kinh với thuận tự can – chi theo chiều Ngũ hành tương sinh lại chính là thuận tự Ngũ hành tương sinh của Hà đồ? Chưa hết: Đồ hình Lạc thư và Hà đồ tuy về chia phương vị không gian như nhau (Cùng có 9 cung ), nhưng lại khác nhau căn bản về tính chất Âm Dương và thuận nghịch sinh khắc của Ngũ hành. Bởi vậy, hoàn toàn không có một sự tương thích hợp lý nào giữa la kinh dùng trong phong Thủy và Lạc thư. Bạn đọc xem hình minh họa dưới đây:

So sánh tương quan La kinh và Lạc thư 

Qua đồ hình trên, bạn đọc cũng nhận thấy ngay: Không hề có mối liên hệ tương thích hợp lý nào giữa Lạc thư với phương vị Ngũ hành trên chiếc la kinh dùng trong phong Thủy. Đồng thời, chính tính tương thích với Ngũ hành trên Hà đồ của chiếc la kinh dùng trong phong Thủy được phối hợp với Hậu thiên bát quái, lại là một bằng chứng hoàn hảo cho việc phối Hậu thiên Lạc Việt với Hà đồ và phủ nhận trên thực tế ứng dụng đồ hình lưu truyền trong cổ thư chữ Hán: Hậu thiên Văn Vương phối Lạc thư. Như vậy, người viết đã hân hạnh minh chứng tính dụng của Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt với phong thủy qua chính một vật dụng bất ly thân của thuật này là chiếc la kinh. Nhưng vấn đề không dừng ở đây, bởi vì còn một tiền đề quan trọng liên quan rất chặt chẽ đến Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt, đó là sự ứng dụng phương vị của thuật phong thủy. Bạn đọc sẽ thấy rằng: Nguyên lý căn bản Hà đồ phối Hậu thiên Lạc Việt tiếp tục chứng minh tính hợp lý của nó.

 

About eagle081183

Passionate, Loyal
This entry was posted in Knowledge, Problem solving. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s